Theo ghi nhận của Phóng viên tại các phòng, ban, đơn vị của xã cho thấy không khí làm việc khẩn trương, chuyên nghiệp, trật tự và đầy trách nhiệm. Đặc biệt, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, song mọi hoạt động tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công đều diễn ra nhịp nhàng. Nhờ việc bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, kết hợp phân luồng, hướng dẫn cụ thể từng khâu, quy trình giải quyết thủ tục được rút gọn, nhanh chóng, đem lại sự hài lòng cho Nhân dân. Đó là kết quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, điều hành quyết liệt và sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị.
Vừa hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Phạm Trường Tộ – người dân thôn Khả Liễu, xã Đại Xuyên chia sẻ: "Ban đầu, tôi khá băn khoăn, lo ngại việc sáp nhập địa giới hành chính sẽ khiến thủ tục trở nên phức tạp, mất nhiều thời gian. Nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Tôi được cán bộ địa phương hướng dẫn tận tình, rõ ràng từng bước. Thái độ làm việc của cán bộ rất chuyên nghiệp, cởi mở. Tôi thực sự hài lòng với cách phục vụ của chính quyền địa phương."
Tương tự, Anh Lê Quang Tình ở thôn Cổ Chế, xã Đại Xuyên phấn khởi chia sẻ: " Trước kia, để làm các thủ tục giấy tờ về nhà đất, tôi phải đi lên Bộ phận một cửa của huyện để làm, nên mất nhiều thời gian hơn. Giờ đây, mọi thủ tục có thể làm ngay tại xã và được hướng dẫn giải quyết nhanh chóng theo quy định. Tôi thấy việc sắp xếp bộ máy như thế này rất hợp lý, tránh cho người dân phải đi lại nhiều nơi."
Theo thống kê của Văn phòng Uỷ ban nhân dân xã Đại Xuyên , từ ngày 1-12/7/2025, Điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 993 hồ sơ hành chính ở nhiều lĩnh vực: đất đai, xây dựng, đô thị và môi trường; đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh, an toàn thực phẩm; hộ tịch; chứng thực; lao động – thương binh và xã hội... Trong đó, tiếp nhận 924 hồ sơ các loại. Đã giải quyết xong 889 hồ sơ, còn 35 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý.
Toàn bộ 889 hồ sơ đã giải quyết đều được trả đúng và trước hạn, không có hồ sơ trả quá hạn, đạt tỷ lệ 100%. Đây là minh chứng sinh động cho tính hiệu quả và khả năng thích ứng nhanh của bộ máy mới.
Đặc biệt, để tăng hiệu quả phục vụ và giảm áp lực cho bộ phận một cửa, Uỷ ban nhân dân xã còn cử cán bộ, đoàn viên thanh niên thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số, nhất là Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua đó, người dân có thể chủ động chuẩn bị hồ sơ, tra cứu thông tin và thực hiện thủ tục trực tuyến, tiết kiệm thời gian, giảm số lần phải đi lại, nhưng vẫn bảo đảm đầy đủ quyền lợi.
Bên cạnh những kết quả khả quan bước đầu, quá trình chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, nên xã Đại Xuyên không tránh khỏi một số bất cập cần tiếp tục được khắc phục như: Hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia, VNeID, dịch vụ công liên thông và các phần mềm đặc thù của từng lĩnh vực, vẫn còn hoạt động thiếu ổn định... Trong khi đó, số lượng người dân đến giao dịch lớn, gây ra áp lực không nhỏ cho cả người dân và đội ngũ cán bộ… Tuy nhiên, với tinh thần phục vụ Nhân dân và sự chủ động, linh hoạt từ cơ sở, xã Đại Xuyên đã triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân một cách tốt nhất.
Trong giai đoạn "vừa chạy, vừa xếp hàng", "vừa làm, vừa rút kinh nghiệm" sẽ không tránh khỏi những khó khăn ban đầu. Nhưng với sự quyết tâm chính trị cao, tinh thần trách nhiệm, xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụ, các cán bộ, công chức, viên chức xã Đại Xuyên đã và đang đi đúng, hướng tới mục tiêu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và gần dân hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Đây là tiền đề quan trọng để góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương./.
Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT xã Đại Xuyên